Meta เตรียมยิงโฆษณา Facebook, Instagram ตามสิ่งที่คุณคุยกับ AI
การที่เราคุยกับ AI ในอนาคต จะไม่ได้มีแค่การถามตอบหรือช่วยงานบางอย่างเท่านั้น แต่มันจะส่งผลถึงโฆษณาที่คุณเห็นอย่างมากอีกด้วย เมื่อ Meta ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมนี้ บริษัทจะเริ่มนำข้อมูลจากการสนทนากับ Meta AI ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์หรือคุยด้วยเสียง มาใช้เพื่อเลือกโฆษณาและคอนเทนต์ที่ผู้ใช้จะเห็นบน Facebook และ Instagram ตัวอย่างเช่น หากคุณคุยกับ AI เรื่องท่องเที่ยวหรือร้านอาหาร ระบบก็อาจเลือกแสดงโพสต์ Reels หรือโฆษณาที่เกี่ยวข้องให้คุณเห็นมากขึ้น
แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้หลายคนตั้งคำถามเรื่องความเป็นส่วนตัว Meta ยืนยันว่าจะไม่ใช้ข้อมูลอ่อนไหวอย่างเช่น การเมือง ศาสนา สุขภาพ ชาติพันธุ์ หรือรสนิยมทางเพศ ในการทำโฆษณา แต่ผู้ใช้ก็จะไม่สามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้เช่นกัน และจริง ๆ แล้วหลักการนี้ก็คล้ายกับการที่เราค้นหาข้อมูลบน Google แล้วมีโฆษณาเกี่ยวกับสิ่งนั้นตามเราไปแทบทุกที่นั่นเอง
การเคลื่อนไหวครั้งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ Mark Zuckerberg ที่ต้องการผลักดัน Meta AI ให้กลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่ตอบคำถาม แต่ยังเข้าใจความสนใจของผู้ใช้ และส่งต่อคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ทั้งเพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน และเพื่อเสริมพลังโฆษณาที่เป็นหัวใจหลักของธุรกิจ Meta
นี่อาจเป็นสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่า AI กำลังถูกออกแบบให้ทำงานไม่ใช่แค่ตอบสนองคำสั่ง แต่คอยเก็บข้อมูลความสนใจเพื่อสร้างโมเดลเชิงพฤติกรรมของผู้ใช้ ซึ่งในอนาคตอาจกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการพัฒนา AI ที่ไม่ได้ทำงานแยกขาดจากระบบโฆษณาและแพลตฟอร์ม แต่ผูกโยงเข้ากับโมเดลธุรกิจโดยตรง
ที่มา: CNBC