LOADING...

News

Oct 27

Ferrari แบรนด์ซูเปอร์คาร์จากอิตาลี เตรียมเปิดประมูลรถแข่งรุ่น Ferrari 499P ที่ชนะการแข่งขันรายการ 24 Hours of Le Mans ถึงสามสมัย โดยเปิดให้ชำระเงินด้วยเงินคริปโต ถือเป็นอีกก้าวของ Ferrari ในการเข้าหาคนรุ่นใหม่ที่มั่งคั่งจากเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัล

โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือกับฟินเทคสัญชาติอิตาลี Conio ซึ่งจะสร้างโทเคนดิจิทัลชื่อ “Ferrari 499P Token” สำหรับสมาชิกกลุ่มพิเศษ Hyperclub ราว 100 คน เพื่อใช้เข้าร่วมการประมูลและกิจกรรมพิเศษของแบรนด์

Enrico Galliera ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Ferrari ระบุว่า จุดประสงค์หลักคือการ “สร้างความผูกพันกับลูกค้ารุ่นใหม่” มากกว่ามุ่งผลทางการเงิน ซึ่ง Ferrari เริ่มทดลองเปิดรับชำระเงินด้วย Bitcoin, Ethereum และ USDC มาตั้งแต่ปี 2023 ในตลาดสหรัฐฯ และขยายบริการไปยุโรปในปีถัดมา การประมูลครั้งนี้จึงเป็นการต่อยอดยุทธศาสตร์เดิมที่สะท้อนความพยายามของ Ferrari ในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งจะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในอนาคต

แนวโน้มดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่วงการคริปโตกลับมาคึกคักอีกครั้งจากกระแสของ AI และ Web3 ซึ่งสร้างเศรษฐีรุ่นใหม่จำนวนมากในยุโรปและสหรัฐฯ แบรนด์หรูอย่าง Louis Vuitton, TAG Heuer และ Gucci ต่างก็เริ่มรับชำระเงินด้วยคริปโตหรือเปิดคอลเลกชันดิจิทัล เพื่อดึงดูดฐานลูกค้ากลุ่มนี้เช่นกัน

ก้าวล่าสุดของ Ferrari จึงเป็นมากกว่าการขายรถแข่ง แต่คือความพยายามของแบรนด์อายุเกือบ 80 ปี ที่จะรักษาความหรูหราให้ทันยุคของ AI และ สินทรัพย์ดิจิทัล โลกที่ความเป็นเจ้าของอาจเริ่มต้นจากกระเป๋าเงินคริปโตแทนกุญแจรถ

ที่มา: Reuters